Máy Tính Sài Đồng

Future is age of technology

Mới Nhất

Saturday, July 15, 2017

Việt Nam là một trong những nước có nguy cơ nhiễm mã độc cao trên thế giới

Cho dù trong thời gian qua, nhiều nước trên thế giới gặp những sự cố rất nghiêm trọng về An toàn an ninh thông tin mạng và tác động tới Việt Nam là không đáng kể, nhưng Việt Nam vẫn là một trong những nước có nguy cơ nhiễm mã độc cao trên thế giới.

Phát biểu tại Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2017 của Bộ TT&TT diễn ra sáng 14/7, Bộ Trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đánh giá cao những nỗ lực của toàn ngành trong vấn đề đảm bảo an toàn an ninh thông tin mạng.

Trong 6 tháng vừa qua, Bộ TT&TT đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ, Ngành địa phương trong công tác đảm bảo an toàn an ninh thông tin mạng. Có những sự cố rất nghiêm trọng của thế giới nhưng tác động đến Việt Nam là không đáng kể so với nhiều nước, kể cả những nước lớn, đặc biệt là công tác đảm bảo ATTT cho các hệ thống thông tin quan trọng của quốc gia. Điều này cho thấy nỗ lực của toàn ngành, chỉ đạo sâu sát của Bộ TT&TT.

mã độc

Đặc biệt thời gian vừa qua, Bộ TT&TT đã kịp thời đưa ra cảnh báo với các tổ chức cá nhân Việt Nam về các phương thức tấn công khai thác các hệ thống mới của các nhóm tin tặc, cảnh báo khuyến nghị xử lý trước nguy cơ mã độc WannaCry tấn công mã hóa dữ liệu quan trọng để đòi tiền chuộc, đồng thời đưa ra những hướng dẫn để thực hiện các biện pháp xử lý khẩn cấp đối với mã độc này.

Đây là những minh chứng cho thấy, Bộ TT&TT đã vào cuộc rất quyết liệt và rất quan tâm về CNTT và ATTT. Những nỗ lực này là một trong những nguyên nhân để giúp cho Việt Nam ít bị ảnh hưởng trong khi nhiều nước khác bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên, vẫn rất phải coi trọng vấn đề này và không được chủ quan, bởi vì tấn công mạng ngày càng có quy mô lớn và nguy hiểm hơn, ứng dụng công nghệ ngày càng cao thì nguy cơ tấn công ngày càng lớn, ứng dụng càng rộng rãi thì nguy cơ bị tấn công, nguy cơ lỗ hổng ngày càng lớn.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng thẳng thắn thừa nhận rằng, Việt Nam vẫn là một trong những nước có nguy cơ nhiễm mã độc cao trên thế giới. Nhiều cơ quan, tổ chức không thực hiện kiểm tra, đánh giá, quản lý rủi ro về an toàn thông tin dẫn đến không phát hiện ra những nguy cơ, lỗ hổng, mã độc tiềm ẩn sẵn trong hệ thống từ trước; chưa có quy trình thao tác chuẩn để phản hồi, xử lý khi xảy ra sự cố; dẫn đến việc hết sức lúng túng, bị động trong việc khắc phục, đưa hệ thống trở lại hoạt động bình thường; chưa triển khai áp dụng các biện pháp bảo đảm an toàn thông tin theo quy định hoặc theo các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế.

Nguồn nhân lực an toàn thông tin Việt Nam hiện nay còn thiếu cả về số lượng lẫn chất lượng. Việt Nam là một trong các quốc gia đứng đầu về tỷ lệ lây nhiễm phần mềm độc hại qua các thiết bị đa phương tiện. Trong tháng 5 đã diễn ra cuộc tấn công mạng mã hóa dữ liệu của người dùng và tống tiền với quy mô toàn cầu, trong đó một số doanh nghiệp, tổ chức tại Việt Nam cũng đã bị lây nhiễm mã độc.

mã độc

Vừa qua, các đơn vị chức năng đã ngăn chặn được nhiều cuộc tấn công vào các trang thông tin điện tử của các bộ, ngành, địa phương, nhưng một số trang thông tin của các cảng hàng không vẫn bị xâm nhập, chiếm quyền kiểm soát. Số lượng người dùng Windows XP tại Việt Nam là khá lớn, nhưng vì không còn dịch vụ hỗ trợ bảo mật từ nhà cung cấp là Microsoft nên các lỗi an ninh vĩnh viễn không được vá khiến các máy tính cài Windows XP trở thành vật trung gian gây lây nhiễm phần mềm độc hại cho các máy tính và các mạng khác.

Mặt khác, một số lãnh đạo cơ quan nhà nước các cấp và nhiều doanh nghiệp chưa chú trọng việc ứng dụng công nghệ thông tin, đảm bảo an toàn thông tin trong quản lý, điều hành.

Chính vì vậy, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Bộ TT&TT đưa ra trong 6 tháng cuối năm là đẩy mạnh công tác đảm bảo ATTT mạng. "Cần nhất là chú trọng tích cực đào tạo phát triển nguồn nhân lực ATTT và đi liền với đó là phải tuyên truyền nhiều hơn nữa để nâng cao nhận thức của toàn xã hội về công tác ATTT, bảo đảm ATTT; Hỗ trợ các Bộ, Ngành địa phương tổ chức giám sát và ứng phó kịp thời trước các nguy cơ tấn công mạng. Cục ATTT phối hợp VnCert tập huấn cho các địa phương về vấn đề này”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chỉ đạo.

Xem bài viêt nguyên mẫu tại : Việt Nam là một trong những nước có nguy cơ nhiễm mã độc cao trên thế giới

No comments: